Các lỗi phong thủy thường gặp trong xu hướng thiết kế sân vườn

Để sở hữu một mẫu sân vườn đẹp và hiện đại, cần biết cách bày trí đẹp mắt, ấn tượng và khoa học. Không gian sân vườn đẹp hoàn hảo là khi biết cách thiết kế hoàn hảo từ những chi tiết nhỏ nhất, tránh sự lặp đi lặp lại và tư duy bó hẹp. Thiết kế thiếu tinh tế, gây nhàm chán nếu như không tạo được sự liên kết. Từ đó mà khu vườn của gia đình sẽ không thể hiện được hết chức năng vốn dĩ của nó.

Vị trí tốt nhất để bố trí không gian sân vườn đẹp và hợp phong thủy đó là ở khu vực trung tâm của sân hay sát bờ rào, giúp nghênh đón sinh khí cho toàn bộ ngôi nhà. Mặc dù vị trí bố trí sân sẽ phụ thuộc vào độ rộng hẹp của khoảng đất nhưng vị trí trung tâm giữa sân sẽ tốt nhất để bố trí tiểu cảnh sân vườn hiện đại. Yếu tố cân bằng để tổ chức sắp xếp cùng cách bố trí khoa học sẽ tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh cho khu vườn của bạn, chủ đề mảnh vườn sẽ được tái hiện rõ nét. Dưới đây là lỗi phong thủy thường gặp cần tránh để bố trí sân vườn hợp phong thủy đón tài lộc.

Phong thủy sân vườn

Sân vườn theo phong thủy là việc sắp đặt tiểu cảnh sân vườn, hồ cá, hòn non bộ, hoa,…. Các loại cây xanh phong thủy sẽ mang lại may mắn và cảm giác thư thái cho gia chủ. Có như vậy mới thu hút được tiền và cải thiện sức khỏe. Việc sắp đặt cảnh quan sân vườn theo phong thủy vì thế mà rất nhiều bạn rất quan tâm tìm hiểu. Một khu vườn thiết kế đúng phong thủy là một khu vườn có sự cân đối, hài hòa giữa các yếu tố âm và dương, giữa các nguồn năng lượng. Loại bỏ triệt tiêu khí xấu và mang đến vận may, tài lộc cho gia chủ. Phong thủy sân vườn điều khiển các dòng khí, lưu thông nguồn năng lượng. Để sinh khí luôn hài hòa và hiện hữu trong khu vườn.

cây xanh
Các loại cây xanh phong thủy sẽ mang lại may mắn và cảm giác thư thái cho gia chủ

Các lỗi phong thủy thường gặp

Quy tắc Phong thủy Á Đông coi trọng sự ảnh hưởng của thiên nhiên, thời tiết nắng gió (phong) và môi trường bên ngoài (ao, hồ, dòng chảy, sinh khí – thủy) lên đời sống con người.

Bố trí hướng nước chảy

Hồ nước mang rất nhiều ý nghĩa trong thiết kế và bố trí phong thủy sân vườn. Nước tích tụ khí tốt, đại diện cho tiền tài, thịnh vượng và giàu sang. Khi thiết kế nước chảy ở ao hồ trong sân vườn, cần lưu ý bố trí nước chảy theo hướng vào nhà. Tượng trưng cho tài lộc chảy vào nhà, nước chảy về nguồn. Tránh bố trí ngược lại, chẳng khác nào tài lộc của gia chủ chảy ra ngoài.

Cây xanh chắn đại môn

Tuyệt đối tránh trồng cây lớn chắn ngay trước cửa lớn và lối ra vào. Cửa chính, đại môn là nơi các nguồn năng lượng ra vào. Cây xanh thường bẫy các khí và năng lượng xấu. Trồng cây chắn đại môn sẽ mang những dòng khí xấu, xui xẻo chảy vào nhà bạn. Điều này không có nghĩa là không trồng cây bóng mát ở sân vườn, đơn giản. Bạn chỉ cần tránh trồng chúng ở đối diện cửa, lối đi.

Trang trí lối đi vào vườn

Năng lượng tốt sẽ đi qua cổng chính của vườn nhà. Tuy nhiên để luồng năng lượng đó lan tỏa ra khắp khu vườn và có sự lưu thông, luân chuyển hài hòa thì phải lưu ý khi làm lối đi từ cổng vườn vào các góc của khu vườn. Lối đi vào nhà đồng thời cũng là đường lưu thông ra vào của nguồn sinh khí. Bởi nguồn năng lượng tốt đi theo đường uốn khúc, quanh co. Đi theo dạng uốn lượn tạo cho bạn có cảm nhận khu vườn rộng ra. Có chiều sâu giúp tạo cảm giác thư thái, dễ chịu.

lối đi
Lối đi vào nhà đồng thời cũng là đường lưu thông ra vào của nguồn sinh khí

Điều hòa năng lượng trong – ngoài

Với mọi công trình, sân vườn phía trước được coi như hướng của năng lượng dương. Và ngược lại sân vườn phía sau là biểu trưng của năng lượng âm. Cân bằng được năng lượng âm dương với toàn bộ công trình là rất quan trọng. Bất cứ ai cũng đều muốn gia đình có nhiều năng lượng dương, sinh khí tốt. Điều này đồng nghĩa với không gian mát mẻ, sáng sủa, cây cối tươi tốt và mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thư thái.

Tường quá cao, mất cân bằng tỉ lệ

Thiết kế tường không nên quá gần hoặc quá cao. Đặc biệt không được cao hơn so với công trình chính. Vì theo quan niệm phong thủy, thì điều này sẽ tạo nên sự mất cân đối nghiêm trọng về năng lượng. Đây là hướng vào nhà của âm khí, không tốt cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Tường nên được bố trí có chiều cao đồng đều. Khi làm tường hoặc hàng rào có hình sắc nhọn thì lưu ý không để các hướng nhọn dâm thẳng vào trong hay ngoài nhà. Điều này vừa nguy hiểm vừa tạo ra nguồn sát khí không tốt cho không gian sống.

Diện tích sân sau quá rộng

Trong phong thủy có yếu tố là Huyền Vũ, có nghĩa là nhà tựa núi. Ý niệm “Ỷ sơn, hướng hải” cũng đơn giản như cảm giác của người ngồi trên một cái ghế. Nếu cái ghế có lưng dựa thì thế ngồi sẽ vững chắc, thoải mái và ngồi được lâu dài hơn. Cái lưng dựa đó chính là Huyền Vũ. Biểu tượng của quý nhân, của sự bảo bọc, che chở phía sau lưng.

Phụ kiện trang trí sân vườn

Với sự sáng tạo không ngừng và sự tiến bộ của khoa học công nghệ thì người ta càng ngày càng nghĩ ra nhiều loại phụ kiện và vật trang trí cho không gian sân vườn. Một số phụ kiện sân vườn có sẵn và rất dễ tìm mua như: các loại đèn sân vườn, tượng, bình gốm…. Hoặc tham khảo một số vật trang trí khác rất dễ thực hiện như: chậu hoa, giỏ hoa treo tường hoặc giàn cây leo cũng rất phù hợp.

Nguyên lý sơn thủy họa

Xuất phát từ nguyên lý sơn thủy họa, sân vườn cần có sự cân bằng âm dương – ngũ hành từ mọi yếu tố cấu thành. Ví dụ như hồ nước là thủy tích tụ âm, cần có các loại cây thủy sinh. Hoặc đá tự nhiên mang năng lượng dương để cân bằng. Nếu nơi xây nhà là nơi bằng phẳng, tức là âm thịnh, ta cần trồng thêm cây cối và bố trí những tảng đá lớn để đẩy dương. Nếu căn nhà ở vị trí đón nhiều ánh nắng mặt trời, tức là dương thịnh. Vì vậy nên đào ao, hồ nước hoặc trồng cây cao, có bóng mát để đẩy âm.

hồ nước
Sân vườn cần có sự cân bằng âm dương – ngũ hành từ mọi yếu tố cấu thành

Phối màu cây xanh hài hòa

Màu sắc cây xanh trong sân vườn cần được chú ý đặc biệt. Phối màu hài hòa giữa các loại cây không chỉ làm đẹp cho cảnh quan mà còn điều hòa được các nguồn năng lượng, cân bằng dòng chảy. Nếu khu vườn của bạn đang một màu đơn sắc, hãy bổ sung ngay thêm các loại cây, loại hoa bạn yêu thích.

Tránh các loại cây năng lượng xấu

Có nhiều loại cây nếu trồng chúng trong sân vườn có thể mang đến điềm xui cho gia đình bạn, cần loại bỏ ngay tập tức dù bạn có thích chúng đến đâu. Không nên trồng cây mang nhiều âm khí như: bách, đa, liễu, thiên điểu…. Thay vào đó nên trồng các loại cây bổ trợ tăng cường dương khí như: cau, dừa, cam, chanh…

Đây là một lĩnh vực và yếu tố khá phức tạp cần được nghiên cứu kĩ và tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin. Các thông tin tư vấn phía trên đã được chúng tôi tổng hợp từ kinh nghiệm thực tiễn nhiều năm và ý kiến phân tích của các chuyên gia hàng đầu. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp cho các bạn có thêm ý tưởng trong việc thiết kế khu vườn riêng cho mình, tránh những điều tối kỵ và nghênh đón nhiều vận may, sung túc vào gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *